Statement of Support for Nicole and All Women Victim-Survivors of Sexual Abuse

The Women’s Crisis Center is a non-stock, non-profit private institution with a firm commitment to end all forms of violence against women and to work towards a just and humane society. As such we have been actively engaged in empowering women through direct services, education and training and policy advocacy among others.For the past 17 years, we have worked with women survivors of violence. And until now we are still amazed by their strength and will to fight back against the blame, the stigma, and the pressure to conform to the male-centered standards of justice in society, even as our organization strives to help them rebuild their lives.

Sexual abuse, rape, is one of the most traumatizing forms of violence against women – and perhaps the most misunderstood. Or is it because society does not want to understand rape at all? Society owes the victim-survivors justice and healing. The most recent example of this deliberate ignorance on rape is found in the Nicole’s case where she has been tagged as a liar, “ingrata” and having “imagined” it all.

We salute the women like Nicole who chose to speak out against violence. We believe her, and stand by her in her battle for justice and healing. Her struggle in the courtroom goes beyond her personal interests to present society’s double standards with regard to justice, and especially justice for women.

To Nicole’s words, we add our own voices; to her courage we add our strength: She did not imagine the rape.

Women’s Crisis Center

18 September 2006

58 Comments

  1. "maggie" said,

    September 21, 2006 at 3:49 pm

    Hi to Womens crisis center, “Maggie” na lang po ang itawag nyo sa akin. Dito po ako nakatira ngayon sa USA at ako po ay asawa ng isang US MArine. Nakilala ko po ang asawa ko sa Angeles City na kung saan ako po ay nagtrabaho sa isang Bar doon.Bago ako napunta sa Angeles, Ako po ay dating nagtatrabaho sa SM Dept. Store at Landmark sa Makati. Dahil contractual lng po ako, kung ano ano na ang pinasok kong trabaho pero alam kong matino ang mga napapasukan kong trabaho. Ako po ay may 2 anak at single kaya kailangan kong magtrabaho para sa mga anak ko. hanggang sa may nag-akay po sa akin na magtrabaho sa Angeles. wala akong idea kung anong trabaho ang papasukan ko doon basta sa akin kailangan ko ng trabaho. At ng kami ay dumating sa angeles , nagulat talaga ako sa mga babaeng nagsasayaw ng halos hubot hubad na. Ngayon lng ako nakakita ng ganitong trabaho. Hindi ko kaya ang ganon. Pero, wala na akong magawa kasi nawala na yung taong nagsama sa akin doon at hindi ko alam ang pag-uwi sa Manila. Kaya napilitan akong isuot yung two piece na ibinigay sa akin na uniform daw. Nung una, akala ko hindi ko kaya. Grabe ang mga babae, mga bata pa talaga. Mga edad na 15- 23 ang mga edad nila. Ako nga ang pinakamaidad sa kanila. Hindi ko makalimutan ang mga pinaggagawa nila sa mga customer nila. Mga Amerikano at hapon ang mga customer. Mayroong halos nakikipag-sex na sa customer, nakapatong sa hita ng lalaki habang nakikipaghalikan. Mayroong nagpapagalingan sa pagsayaw ng sobrang landi. Grabe talaga. At sanay na sanay sila sa pag-inom ng mga alak. Syempre para kumita. Hanggang sa nakasanayan ko na ang ganong sitwasyon. Gabi-gabi nakakalabas sila at pupunta sa isang otel. Ang daming otel doon. May babaeng nakaka 3 customer o kaya ay 3 labas sa isang gabi. Pag sinabing labas, nagpaparaos yon. as in makikipag-sex sila sa customer. At nalaman ko na hindi lng pala sa Angeles ang may ganong klase ng trabaho , mayroon din sa Subic sa Olongapo. At mas malala pa sa mga sinasabi ko dito. May mga babaeng may pinag-aralan, kaya lng mas gusto nila yung ganong klaseng trabaho. yung makipag-sex sa mga customer kapalit ng pera. At pag dumadating ang mga US Marine, Navy at Army, masasaya ang mga babae sa bar. Kasi, bukod sa malakas ang pera, mga gwapo at bata ang mga sundalong Kano. Hindi sila mga bastos sa mga babae. Gusto lang nilang maglibang sa pamamagitan ng paglabas sa base. Pero, may mga babae talagang pumipilt sa mga sundalong ito na ilabas sila. Lahat ay gagawin nila para maakit nila ang mga sundalo na ilabas sila. Mayroong sumasayaw ng sobrang daring, mayroong pumapatong sa ibabaw ng laff ng lalaki at hinahawakan ang ari ng lalaki. Syempre, ang lalaki lalo na pag nalasing, bibigay. Ako, nasubukan ko nang malasing, maraming beses na. Pero, alm ko ang ginagawa ko. Alam ko kung nagiging malandi na ako, siguro ayaw ko lang magmukhang cheap, kaya nakokontrol ko pa rin ang sarili ko. Hindi ako against kay ” NICOLE’. Naaawa ako sa kanya. Kaya lang, sana ay magsabi sya ng totoo. Mababait ang mga US Marine. Mayroon sa kanila na nagugulat na lng sa mga ginagawa ng babae sa kanila. Kaya pag nalasing sila, alam nila kung gusto ng babaeng makipag-sex sa kanila.
    Sana po, ay bago kayo maniwala sa mga sinasabi ni ” Nicole”, imbestigahan nyo muna ang Bar na sinasabing don nya nakilala yung mga US Marine na ito. Unang -una, ano ang ginagawa nya don sa bar na yon. Kung isa syang matinong babae, wala sya don. Ako, nalaman ko lng ang salitang “bar hopping”, nung nagtrabaho ako sa isang bar sa Angeles kung saan may base ang mga US Marine. Hindi ako masamang babae, pero kailangan kong kumita para sa mga anak ko. Mayroong babae don, na talagang sex lang ang gusto nya kahit wala syang bayad, basta US Marine lng. Ang ibig kong sabihin, nasa babae na talaga yon. Mayroon namang gusto lang perahan ang customer, kung baga, mautak sya. Ang mga customer naman, magbibigay ba naman sila ng pera ng walang kapalit. Syempre mga nagtarabaho rin yan. Alam ni Nicole yan. Sa tingin ko sa kanya, isa nga syang Proffesional na bar girl. Kasi, nagawa nyang palakihin ang kasong ito. At dapat, kung gusto talaga nyang lumaban sa kasong yan, hindi sya mahihiyang ilantad ang pagkato nya. Ipakita nya ang mukha nya. Humarap sya sa mga sundalong ito at tumingin ng diretso sa kanila.
    Ang asawa ko ay isang dating US Marine. Nagresign na sya nung July kasi, ayaw nyang Madeploy sya sa Iraq. at ayaw nyang iwanan kami ng anak ko dito sa US. Mahal na Mahal nya kami ng anak ko. Hindi ako galit kay Nicole, kaya lang sana naman ay magsabi sya ng totoo. Sana rin ay imbestigahan nyo ng maigi ang kalakaran ng mga babaeng nagtatrabaho sa mga bar na malapit sa mga US bases. Nasa babae lang talaga yan, siguro hindi sya binigyan ng tip, o hindi nya nakitaan ng pagkagusto sa kanya ang mga sundalong yan. O baka naman talagang nagpakalasing sya, pero ang isang matinong babae, kahit pa sabihing lasing, alam nya pa rin ang ginagawa nya. Tanungin nyo na lng ang sarili nyo, mga babae. Itanong nyo sa sarili nyo mga babae, “Kung ako ba ay isang matinong babae, papayag ba akong ma-rape kahit ako ay lasing? kung ako ay matinong babae, hindi ako magpapakalasing. At kung ako ay isang matinong babae, dapat ay alam ko ang mga ginagawa ko kahit ako ay lasing. Kasi, kung hindi ko alam ang ginagawa pag ako ay lasing, ibig sabihin ay hindi ako matinong babae. Alam yan ni ” NICOLE”.
    Okey lng na suportahan nyo si “Nicole” pero itanong nyo sa kanya, kung ano ang ginagawa nya sa isang bar kung sya ay isang matinong babae. Kung matino sya, bakit sya nasa bar, hindi masama mag- bar, pero pag sinabing bar na malapit sa mga US bases, imposibleng hindi nya alam ang kalakaran ng trabaho, pwera na lng kung isang araw pa lng sya nakarating doon o kaya ay first night nya makapunta sa lugar na tulad ng bar sa Subic.Alam yan ni ” NICOLE’ at isa nga syang Proffesional na Bar girl.

  2. melba said,

    September 21, 2006 at 11:36 pm

    Siguro mas makakaiging basahin mo at unawain ang mga naganap nang gabing yun lakip ang pagintindi sa mga maling paniniwala kaugnay ng rape.

    Sa mga buwang nakalipas nagawa nang imbestigahan ng mabuti ang mga naganap sa Neptune Bar. Katunayan, mga tauhan lang din ng Neptune Bar ang nagpahayag bilang papapatunay sa korte na wala sa sarili si Nicole nung gabing maganap ang panggagahasa na kailangan siyang buhatin ng isang US marine paglabas sa bar patungo sa sasakyang kanilang inupahan.

    Salungat sa iyong paniniwala, hindi Professional Bar Girl si “Nicole’. Hindi rin niya kailangang magkapera o maglandi o gumawa ng kalaswaan nung gabing yun. Isa siyang bakasyonista sa lugar bilang pagtugon sa imbitasyon ng isang marinong amerikanong matalik na kaibigan ng kanyang pamilya.
    Ang bar-hopping ay karaniwang ginagawa ng mga tao ngayon kahit anong kasarian at edad. At lalo’t di dapat isiping paglalasing, sex at pagbebenta ng laman lamang ang pakay ng mga taong pumupunta sa bar.
    At lahat ng babae ay may karapatang puntahan, pasukin ang bawat lugar na nais at nararating nila nang walang bahid na malisya.

    Sa mga taong naniniwala at sumusuporta kay ‘Nicole’, hindi namin nilalahat at tahasang hinuhusgahang masama ang mga US marines. Katulad rin ng maling akalang kabutihan lang ang maaari nilang maidudulot nila sa bansa kung saan sila nadedestino, bagkus ginagawa silang ‘pag-asa’ mula sa kahirapan at paggapi sa terorismo.

    Lalo’t higit ay hindi rin dapat tanggaping gawing libangan at parausan ang isang babae katulad ng paniniwala ng mas nakararaming dayuhang marino at nang mas nakararami. At di rin tamang sisihin ang biktima ng rape upang mabigyang katwiran ang kahayupan at pagiging gani ng iba.

  3. sydney said,

    September 22, 2006 at 1:11 am

    “Katunayan, mga tauhan lang din ng Neptune Bar ang nagpahayag bilang papapatunay sa korte na wala sa sarili si Nicole nung gabing maganap ang panggagahasa na kailangan siyang buhatin ng isang US marine paglabas sa bar patungo sa sasakyang kanilang inupahan.”

    bakit wala sa sarili si nicole? dahil lasing sya…bakit sya nagpakalasing kung hindi nya kayang maging responsable…ang nangyari sa kanya ay bunga ng kanyang recklessness. she must face the consequences.

    “At lahat ng babae ay may karapatang puntahan, pasukin ang bawat lugar na nais at nararating nila nang walang bahid na malisya.”

    tama po kayo diyan, kaakibat nito ay ang responsibilidad ng mga kababaihan na protekhan ang kanilang mga sarili. nicole was not drugged, she was suggesting something with her actions, suportahan natin yung talagang tunay na biktima ng rape, hindi yung mga babaeng naglagay sa sitwasyon na mangyari sa kanila yun.

    sayang lang ang perang ido-donate para kay nicole, maraming ibang kababaihan ang higit na kailangan ng suporta…yung mga nagsasabi ng totoo…those who were threatened…

  4. Arnold said,

    September 22, 2006 at 2:02 am

    Kinakasangkapan lamang si Nicole. Sa dinami ng ligitimate rape cases diyan ito ang pinili nila dahil ang inaakusa ay mga US Marines. Habang tumatakbo ang kaso nagiging disperado ang mga mapolitika. Pati si Bolante at US gov’t ay dinamay na.

    Hrinawa matuloy ang NBI investigation sa mga paratang ni Nicole at Nanay niya. Malamang inuudyukan lamang ang mag-ina. Sakaling mapatunayan ng gawa-gawa lamang ang mga paratang na ito, malamang na makulong ang mga iyan pati na ang mga gatongista at oportunista.

    Hindi ba kusang nagpunta si nicole sa bar, naglasing, nakihalubilo, naglandi, sa di niya kilalang mga lalaki? Hindi ba imbitasyon yan ng pahamak? Hindi ba gawain iyan ng ireponsableng babae? Iyan ba ang gingawa ng kababaihang pilipina?

    Ang sagot ng tagaudyok ni nicole ay basta ni rape si nicole at pinapahiwatig na ang hindi pagsuporta kay nicole ay pag-insulto sa buong pilipong kababaihan.

    Aba e lasing din yata ang mga taga gatong.

  5. sydney said,

    September 22, 2006 at 4:07 am

    arnold, thank you, you said it right…i felt deeply insulted as a filipina with how nicole behaved during the night na sinabi nyang narape daw sya, nakakandong nga sya sa lap ni smith eh, tama ba yun? kakandong ka sa hindi mo nmn kakilala? yan ba ang katangian ng isang pilipina…isang malaking insulto ito sa ating imahen, kaya ang ipinagtataka ko bakit patuloy itong sinusuportahan ng mga women’s groups…hindi dapat, dahil ito ay pangugunsinte sa ganitong gawain…she was aggressively flirting…hindi sya dapat tularan…magsilbing aral ito…tama na nicole, kung akala mo nababoy ka, una mong binaboy ang pagtingin sa mga pilipina…hangad ko na magising ang lahat sa katotohanang ito…lalong lalo ka na…tanggapin mo ang bunga ng ginawa mo…

  6. melba said,

    September 22, 2006 at 8:27 am

    Nakakandong nga bang talaga si Nicole? Sino nga ba ang nagpahayag ng ganitong salaysay? Di ba’t mula pa rin sa bibig ng mga akusadong marinong amerikano?

    Kaya patuloy akong sumusuporta kay Nicole sapagkat naniniwala akong tunay na siyasiyang pinagsamantalahan at maging sa kasalukuya’y patuloy inuusig ng mga taong dapat sana’y kaakibat niya sa kanyang pakikipaglaban.

    .Paano ka maiinsulto wala ka namang basehan kung nakakakandong nga si ‘Nicole’? Di mo rin ba naisip na maaring pinilit siyang paupuin sa kandungan ng mga mapagsamantala?

    Pero di sumagi sa isipan mong mainsulto sa dahilang ang tingin ng mga dayuhang marino lalo na ng mga amerikano sa bawat Pilipina ay parausan at tagabigay ng aliw? At sa bawat panggagahasa nila sa ating mga kababaihan ay kailangan pang ang babae ang dapat sisisihin sa dahilang pilit na ipinatatanggap na natural lang sa mga kalalakihan ang ihampas ang kanilang mga libog sa kung sinumang babaeng una nilang masilayan.

    The image of a Filipina that comes to my mind is not the weak and the submissive kind imposed by the ever unwelcome colonizers and the hypocrite religious and conservatives.

    The Filipina that I came to know by history are the strong and the assertive kind, who are equally capable in leadership and authority. Who will not balk in the face of strong resistance, manipulations and corruptions. Who will not pattern her own idea of her self from the common notion of those who do not truly understand her and her existence.

    Salungat sa yo, ako’y sumasaludo sa tapang at tibay ng loob na ipinamamalas ni ‘Nicole’. Ang tapang na ito at ang lahat na naganap ng gabing ay nag-ugat na rin sa buong tiwalang ipinagkaloob niya at ng pamilya sa isang sundalong amerikanong nag-imbita sa kanila. Hindi nakakahaon ang imahe ng isang Pilipina. Si Nicole ay sumasalamin ng isang tunay na Pilipinang hindi iniinda ang hirap, sakit at pag-uusig maisulong lamang ang kanyang ipinaglalaban.

    Madaling magsalita, ngunit darling, ilan na nga bang biktima ng rape ang nagkamit ng tunay na hustisya? Halos lahat naman di pinaniniwalaan. kaya ang kaso ni Nicole ay di na pangkaraniwan.

    Mabuti na lamang at may mga pangkat ng mga kababaihang di naduduwag lumaban. Bakit Arnold, ilang biktima na ba ang iyong natulungan at nasasabi mong ginagamit lamang si nicole at ang kanyang ina?

    Hay, “Nicole’ pasagdi na lang na sila. Wa man gihapon na sila’y matabang! Padayon sa imong pakigbisog…. diha pa lang mananaog ka na! Di ra man sa korte ang tinuod nga kadaugan!

    And may you have a Happy Birthday!

  7. TK said,

    September 22, 2006 at 8:28 am

    walang sino mang lalaki ang may karapatang manggahasa ng babae.
    at kahit kailan, walang babae ang pwedeng sisihin sa panggagahasang ginawa sa kanya

  8. sydney said,

    September 22, 2006 at 9:03 am

    walang sinumang babae ang dapat magsabing narape daw sya kung binigyan nya ng dahilan na gawin sa kanya yun.

    she gave them a chance para gawin sa kanya yun.

    The Filipina that I came to know by history are very modest/respectable and knows her limitations.

  9. sydney said,

    September 22, 2006 at 9:11 am

    “Pero di sumagi sa isipan mong mainsulto sa dahilang ang tingin ng mga dayuhang marino lalo na ng mga amerikano sa bawat Pilipina ay parausan at tagabigay ng aliw? ”

    hindi ba’t yan ang pinakitang karakter ni nicole kaya sya napahamak…

  10. sydney said,

    September 22, 2006 at 9:15 am

    at bakit ka nmn magpapapilit kung alam mo ang karapatan mo…at kung ayaw mo its a public place…she should have runaway from them…but she didnt because she enjoyed it…ang pogi nmn kasi ni smith eh.

  11. melba said,

    September 22, 2006 at 11:26 am

    Yikes…. naiintindihan na kita.

  12. "maggie" said,

    September 22, 2006 at 12:24 pm

    Naiintindihan mo sya kasi alam mo totoo ang sinasabi nya, na gwapo si Smith. Bakit tayong mga Pilipino, masyado nating binibigyan ng pansin ang pag-aakusa na nang-rape si Smith? Bakit yung mga tumutulong kay Nicole, bakit hindi nyo na lang tulungan yung mga babaeng nagtatrabaho sa mga bar na may US bases na makahanap sila ng mas matinong trabaho? I mean, mas marami kayong matutulungan kung bibigyan nyo ng pansin yung mga babaeng ito. Tanggapin nyo na lang ang katotohanan na wala kayong maitutulong sa kanila, dahil kahirapan ang nag-uudyok sa kanila na magtrabaho sa ganyang klaseng hanapbuhay at pera ang buhay ngayon. Itanong nyo sa sarili nyo, Bakit may mga ” Bar girl’? Bakit hindi na lang sila ang tulungan nyo? Tapos, pag ganyan ang nangyari katulad kay ” NIcoLe?”, sasabihin na Ni-rape? Gusto nilang magkapera sa pamamagitan ng pagpasok sa Bar at sa pamamagitan ng mga US Marine na yan, walang masasabing libangan ng mga US Marine ang mga Pilipina kung walang ganyang klaseng trabaho, at hindi magkakapera ang mga babae kung wala silang customer. Kaya nga sinasabi kong Bakit hindi na lang yung mga babaeng nagtatrabaho sa mga Bar ang tulungan nyong makahanap ng ibang trabaho para walang dahilan para masabi nilang narape sila. Alam ko po ang kalakaran ng trabaho sa mga bar sa Angeles at Subic, kasi nga galing ako sa ganyan. Hindi ako panig sa mga US Marine, pero ayaw kong kunsintihin ang mga paratang ni NIcole sa kanila. Sa pangyayaring ito kay Nicole, mas maghihigpit na ngayon ang mga leader ng mga US forces na yan, pag dumating sila uli jan. At mag-imbestiga kayo, pag dumating yang mga visiting US forces na yan, at makakita nyo na ang mga babae mismo ang pupunta sa mga US base pag nalaman nila na dumating ang mga US Marine. Dapat siguro, ipasara nyo, kayong mga tumutulong sa kaso ni nicole, kayo ang magpasara ng mga bar dyan sa mga US bases at tingnan natin kung may maitutulong kayo sa kanilang pinansyal na pananailangan at sa kanilang Pamilya. Mahirap di ba? O kaya bigyan nyo sila ng magandang trabaho. Subukan nyo kung may magagawa kayo. Kaya nga sabi ko, tanggapin nyo na lang ang katotohanan na ganyan na talaga Kahirap ang buhay. Yung sinasabi nilang kapit sa patalim, sila ang tulungan nyo para hindi nila masasabing ni-rape sila. Subukan nyon magttrabaho sa isang bar. Tingnan nyo ang mga babae. Masdan nyo ang mga kinikilos nila. Kailangan nilang maglandi sa customer dahil kailanan nilang gawin yon para ilabas sila ng customer at magkapera. At alam yan ng lahat ng nagtatrabaho sa isang bar. Dahil, pag may nailabas, lahat sila kikita. Dahil, pag walang nailabas, wala silang lahat na kita. May magagawa ba kayo, para maiwasan ang ganitong klase ng hanapbuhay? Tanong nyo lang po sa sarili nyo.

  13. roselle rivera said,

    September 22, 2006 at 1:01 pm

    dear sydney and arnold
    ( assuming ibang tao itong dalawang sumusulat na ito)

    thank you for posting your points of view. it allows us to actively seek ways to reach out to more people with parallel views conditioned by patriarchy or a history of male power. we need to provide more people with information and more important, a progressive perspective about rape and violence against women.

    everyone, including feminists like us, should read your letters more carefully so that we can carefully THINK about these views which are so pervasive everywhere. by doing so, we will be able to learn and master the art of exchange and dialogue. by doing so, we shall also be provide you with information to transform blaming,angry attitudes towards women like nicole.

    we also have fathers, brothers, boyfriends, sons so we dont hate the whole universe of men, hook line and sinker like some people like to believe. please read the left side of this website. we have prepared some short information sheets about myths and facts which attempt to shatter about false ideas on rape and violence against women.

    thank you for actively being here in this forum. kahit virtual, at least nag uusap tayo at nagpapalitan ng pinaniniwalaan .

    roselle

  14. melba said,

    September 22, 2006 at 2:28 pm

    exactly, may duda rin akong lalaki si maggie. masyado kasing scripted ang kwento niya.

  15. "maggie" said,

    September 22, 2006 at 3:52 pm

    Hindi po ako lalaki, babae po ako. Dito na po ako nakatira sa US, Marine ang asawa ko. Marami akong kaibigan sa Angeles city na pwede nyong makausap tungkol sa mga US Marine. Nagtrabaho nga pala ako sa Angeles,, ng almost 2 months. Hindi po ako nagpapalabas sa mga customer, pwera na lang pag dumating ang mga US Marine. Kasi, magagalang sila sa mga babae. Depende na lang po sa babae kung magpapabastos sila. Kung nakikita ng mga customer na palaban ka, syempre kahit naman mga Pilipinong lalaki na pumupunta sa mga bahay aliwan, ay nagiging bastos sa mga babaeng pilipina kung nakikita nilang okey lang sa babae. Don nga po sa bar na pinasukan ko sa Angeles, ayaw ng mga babae na sumama sa mga customer na Pilipino kasi mas bastos daw mga Pilipino sa kanila. Hindi po ako nag-iiscript ng mga sinasabi ko dito. Nagsasabi lng po ako ng kung ano ang mga naobserbahan ko tungkol sa kaso ni nicole. Kasi po dito sa tinitirahan namin dito ng asawa ko sa US, kasama ko po ang anak ko, mag-isa na lng ako from 8:00 am- 3:00pm kaya nakakapanood ako at nasusubaybayan ang “Subic Rape ? Case”? Concern ako, kasi US marine ang asawa ko at nakilala ko jan sa Clark base Angeles City.

  16. maiacubillan said,

    September 22, 2006 at 4:17 pm

    “maggie,”

    huwag kang makulit. sinabi nang basahin mo muna at namnamin ang laman ng blog na ito bago ka manghusga dyan na bar girl si nicole.

    sinabi mong sinusubaybayan mo ang progreso ng kasong ito, bakit di mo pa rin alam ang basic facts tungkol kay nicole?

  17. "maggie" said,

    September 22, 2006 at 4:43 pm

    Im not saying na bar girl si Nicole, gusto ko lng sabihin na ang isang matinong babae, ay hindi pababayan ang sarili nya na malasing at mapagsamantalahan sya. At kung nangyaring nawala talaga sa sarili si Ncole dahil nalasing sya, it means that she is irresponsible to herself, not educated.

  18. Jose Lopez said,

    September 22, 2006 at 5:13 pm

    Perhaps Justice Secretary Gonzales is imagining he is being the Justice Secretary of the Philippines. Perhaps Ramon Tulfo is imagining he is a man.

  19. melba said,

    September 22, 2006 at 10:44 pm

    ” Alam yan ni ” NICOLE’ at isa nga syang Proffesional na Bar girl.” You said this Maggie.

    Siguro mas maigi ring pag-aralan mo kung sino ang mga tumutulong sa mga bar girls at former bar girls na pinaalis at hindi iginalang ng SBMA managment at inabuso/iniwan ng mga Dayuhang Marino. Isa lamang si Nicole sa mga natulungan ng mga grupo ng kababaihan.

    Pero mukhang di mo rin naintindihan ang mga nais kong iparating sa yo.
    Di bale na lang.

    “malasing at mapagsamantalahan sya” At least inamin mong pinagsamantalahan si Nicole. It is more than enough.

  20. melba said,

    September 22, 2006 at 10:54 pm

    Well, the secretary of justice seems be diverting the attention from the allegations of “seeking for settlement” by his appointed state prosecutor E. Delos Santos.

    It is quite obvious, that instead of addressing the complaints of “Nicole” he is more bent in proving that “Nicole’s” mother is lying and could be charge with libel.

    Well, I guess he better check first the sweeping statements and the manner it was aired by Delos Santos against “Nicole” and her family and see for himself the kind of lawyers/fiscals he has in his office.

    But, of course, he won’t. He needs his kind around him at all times.

  21. Arnold said,

    September 23, 2006 at 12:11 am

    Kung saan-saan na napunta usapan. Nabasa ko na yang mga exhibit ninyo rito and the more I am convinced na pinupolitika ninyo ang kaso. Iyang grupo na tumutulak kay nicole ay self serving. Bakit itong kasong ito? High profile kasi mga Americano ang inaakusa. Paano na yang mga kasong pinoy rin ang inaakusa? Bakit walang website iyan?

    Sa katunayan, dapat kayong magpasamat na pinapansin namin itong website ninyo dahil sa katunayan, bistado na ng sambayanan ang motibo ninyo. Hindi katarungan kundi ang iparada ang inyong kamuhian.

    roselle, thank you rin and also, follow your own advice. Basahin mo ng mabuti ang mga pahayag ninyo at tanungin mo ang sarili mo. Ikaw ba ay malandi? Ikaw ba ay lasingera? Ikaw ba ay pumupuntang mag-isa sa bar at makihalubilo sa mga lalaking di mo kilala? Ang gawain bang ito ay ginagawa ng mga kamag-anak mong babae? Si nicole ba ay ehemplo ng kabouan ng Pilipina?

  22. stoxbnx3 said,

    September 23, 2006 at 12:02 pm

    hey arnold, if you think that’s how women should behave, then you don’t belong in today’s world. i’m thinking you’re a ghost from noah’s time.

    you seem to think that people who support nicole do so blindly. sorry, not everyone is stupid like you. we are intelligent women who think before we talk and listen before we take sides. and we don’t talk unless we know everything about an issue. go figure

  23. Arnold said,

    September 24, 2006 at 5:29 am

    stox, paano na yan? Ni hindi mo maintindihan ang komento ko. Tsk, tsk, tsk.

  24. dioseffe said,

    September 24, 2006 at 12:28 pm

    ARNOLD and MAGGIE!

  25. dioseffe said,

    September 24, 2006 at 12:35 pm

    ARNOLD and MAGGIE!

    know what guyz. i think you seem to lost your brains somewhere. ikaw arnold, up to now you don’t know what you are saying. ikaw maggie seems that you are actually giving justification on something you did before sa paraan ng paghahanap ng isang tao na akala mo ay same ng ginawa mo sa bar.

    i understand what you’ve gone through. for the sake ng mga anak mo kaya mo yun ginawa,. pero come to think of it, anybody can go to a bar and drink. hindi kailangan na ‘MARUMING BABAE’ ka muna bago ka bumagay sa isang lugar kagaya ng bar. ikaw bakit ka andun, diba para sa mga anak mo. gus2 mo sila mabuhay ng maayos. si nicole wants to have some fun and relaxation that night. why do we always have to make an ideal kind of person. walang taong ideal. lahat may lapses. kung dun man pumunta si nicole sa ganong klaseng bar that night wala na tayo dun.

    the issue is she was raped! thats it! ngayon kung may duda kayo. manahimik na lang kayo sa ‘mapayapa’ ninyong buhay. (if you really find ‘peace’ in this kind of society)!!!

  26. "maggie" said,

    September 24, 2006 at 7:39 pm

    dioseffe mentioned, ” Si Nicole wants to have some fun and relaxation that night”. Yan ba ang paraan ni Nicole para mag- relax? akala ko ba sabi ni melba, may nag-invite kay nicole na matalik nilang kaibigan na isa ring US Marine? Bakit walang sumasagot sa inyo kung Paano at saan nakilala ni Nicole ang matalik daw nilang kaibigan na US Marine? You said that the issue is she was raped? thats it? Ganon lang yon? Ganon kadali sa inyo na magsalita na basta na lng sya na rape ng hindi pa napapatunayan?
    To Melba; Im sorry that i call “Nicole” a ” Professional Bar Girl”. At nasabi ko nga na nalasing at pinagsamantalahan sya”, Kasi iyon naman ang sinabi nya di ba? na narape sya? As of me, again i will repeat what i say here, na nasubukan ko na ring malasing, I know myself na hindi ako umiinom, kailangan lng talaga para sa ladys drink and to have money so that when i go home for my child ( i was born and grew up in Makati City) i can able to buy milk and foods for them and to give some money to my mom who will take care of my childs. Napipilitan akong uminom pero sa maniwala kayo o hindi, hanggang mango juice lng ako pero may halo sya. I already tried tequila, grabe sobrang tapang. So minsan nalalasing ako. Pero, a Kung hindi talaga sya Bar Girl, okey hindi na kung hindi. Masasabi ko lng, walang US Marine na Rapist.

  27. melba said,

    September 24, 2006 at 10:45 pm

    Maggie, you don’t have to explain. Whatever you did for a living was never an issue. Please don’t make it one and perhaps it is more prudent not to make it as a reference of your assumptions/impressions towards ‘Nicole’ and towards other women in the flesh trade as a means of projection.

    Ang isyu ni ‘Nicole’ at ang isyu mo ay magkaiba. Kung naging mabuti ang asawa mong marino sa yo, good for you. Dapat mong ipagpasalamat yun.

    Subalit hindi nga lahat ganun. If you have time read on the alleged abuses these US marines have committed worldwide. Rape is just one of them.

  28. Alitaptap said,

    September 24, 2006 at 10:55 pm

    Maggie, Please read the news below before you make a statement as you have quoted: “Masasabi ko lng, walang US Marine na Rapist.”

    News from: http://americablog.blogspot.com/2006/08/during-trial-of-us-troops-accused-of.html

    Monday, August 07, 2006

    During trial of US troops accused of raping 14 year old girl, US military lawyer blows bubbles while client/soldier licks red lollipop
    by John in DC – 8/07/2006 02:10:00 PM

    This is sick. In a US civilian court, I doubt that a defense attorney would be permitted to sit in court, during testimony, and blow chewing gum bubbles for very long, nor would his client, the defendant, be permitted to lick a red lollipop during that same testimony.

    This is military justice? This is how our troops and their military lawyers treat a rape case? Are we all sick enough now of what has happened to our country as a result of this war? We are talking a 14 year old girl was allegedly brutalized, and these guys are blowing bubbles and licking lollipops in court? Unbelievable.
    A U.S. military court in Baghdad heard graphic testimony on Monday of how three U.S. soldiers took turns raping a 14-year-old Iraqi girl before murdering her and her family….

    Special Agent Benjamin Bierce recalled that Barker described to him how they put a couple and their six-year-old daughter into a bedroom of their home, but kept the teenage girl in the living room, where Barker held her hands while Sergeant Paul Cortez raped her or tried to rape her.

    Barker then switched positions with Cortez and attempted to rape the girl but said he was not sure if he had done so, Bierce told the hearing.

    Barker also told the special agent he heard shots from the bedroom and shortly afterwards Private Steven Green emerged from the room, put down an AK-47 assault rifle and raped the girl while Cortez held her down….

    Defense Attorney Captain Jimmie Culp was blowing chewing gum bubbles while Yribe, sitting to his left, began sucking on a red lollipop during the testimony….

    After the rape and murders, [Specialist Barker] wrote that he began to grill chicken wings.

  29. stoxbnx3 said,

    September 25, 2006 at 3:22 am

    wow, kilala mo pala ako arnold!
    anong di ko maintindihan ang komento mo? haler! ikaw kaya ang di nakakaintindi sa mga paliwanag ng mga tao dito, kahit ilang beses na inuulit. instead, nang-aakusa ka pa na di nag-iisip ang mga supporters ni nicole. that really irked me. anong akala mo sa amin bobo tulad mo?
    i really don’t mind if you throw offensive comments all the time, in fact we welcome such comments, pero sana naman magbasa ka muna o manood ng balita bago magsalita, para alam mo kung ano ang sinasabi mo. kakapagod makipag-debate kung paikot-ikot ang usapan.

  30. sydney said,

    September 25, 2006 at 5:48 am

    well, i respect your opinions its just that, lahat naman ng bagay may root cause eh, its what i was trying to dig in…kasi nakaka-inis gamit na gamit ang kasong ito. why dont we give some of our attention to those women na tahimik na nakikipaglaban…kasi mas kawawa sila. roselle, i know for a fact that feminism is not declaring war against men…i am an advocate of feminism too…i salute those women who are resposible of their actions and knows perfectly how to carry themselves in every circumstance.

    nicole is not a rape victim, she’s a victim of her own choice.

    eh kung pinoy kaya ang involved instead na us marines. would you still be supporting her, as big as this? i doubt.

  31. stoxbnx3 said,

    September 25, 2006 at 5:52 am

    actually, yes. it is not just nicole’s case that women’s groups are supporting. ito lang ang nakikita nyo kasi ito ang may pinakalamalaking media coverage.

  32. sydney said,

    September 25, 2006 at 6:04 am

    can you give me names?

  33. dioseffe said,

    September 25, 2006 at 6:14 am

    MAGGIE. talaga po bang hindi ka nakakaintindi or what. dba sabi sau magbasa ka! hay. people really don’t know how to follow instruction!

    kung wala jan, well, ung fren nila ay nakilala nila from zamboanga where they live. maghanap ka pow sa mga koments d2. kinuwento ko yun.

  34. dioseffe said,

    September 25, 2006 at 6:15 am

    maggie. next time magbasa ka. marunong ka naman siguro magbasa ano po.

    nicole is from zamboanga. she and her family lives inside a US military base. and runs a canteen there.

    yun kaya kilala nila ang us marine na yun. kaya nga hindi natakot si nicole nung una sa apat na rapist na yun eh. kasi sanay sila makisalamuha sa mga kanong sundalo. kaya nga ang iniisip niya na ang lahat ng mga sundalong kano ay maayos makisama. kasi yun ang nakagisnan nila sa lugar nila.

    hay…! next time use your brains people! HINDI MASAMA ANG PAGGAMIT NG UTAK, HINDI YUN BAWAL SA BATAS! pag binenta mo brain mo, MAHAL…
    kasi ’slightly used’!

    peace out!=p

  35. stoxbnx3 said,

    September 25, 2006 at 6:17 am

    I would have loved to, but if you’ve noticed, names of rape victims are withheld in media. That is to protect their privacy and to avoid re-traumatizing them.

    Maybe you could try approaching women’s groups and ask them for figures. The UP Center for Gender and Women’s Studies is in UP Manila. They have a lot of cases there. You could also try the UP Center for Women’s Studies and the Women’s Legal Bureau, both of which are in UP Diliman. There are other groups advocating justice for rape victims, but these are just the ones I am familiar with.

  36. stoxbnx3 said,

    September 25, 2006 at 8:24 am

    nearly fell of my seat laughing when i read this:

    “HINDI MASAMA ANG PAGGAMIT NG UTAK, HINDI YUN BAWAL SA BATAS!”

    hahahaha.

  37. "maggie" said,

    September 25, 2006 at 12:17 pm

    Diseffe, mukha yatang napapausok ko na yang ilong mo sa galit ha! relax lng pare, aaminin ko, hindi ako kasing talino mo, pero i thought this blog forum is open to receive comments from people? Di ba, mas maganda yata kung may nakikihalong tulad ko na sabi mo nga ay ” slightly used ” pa ang utak. Thank you for your being rude, now i know, isa ka sa mga taong, puno ng galit at sama ng loob na nagpapagulo sa lipunan. I just thought of inviting some of my friends here in US that married to US marines , to take a look of this site, sana, kaya lng, wag na lng, i think, mas marami pa silang bagay na gustong intindihin kesa makigulo jan sa inyo sa case ni nicole. Im pretty sure, uusok na naman ang ilong mo jan,” dioseffe”. Taka care of yourself, people like you is what they need.

  38. melba said,

    September 25, 2006 at 1:16 pm

    Maggie, I hope that you will also come to terms with your past para di mo na ipahid pa sa iba ang mga pinagdaanan mo.

    Please stop being self-righteous and take full accountability of your actions. Tama na ang paninisi sa kahirapan. Hindi ka pinilit ituloy ang pagtatrabaho sa bar. Nasa tamang edad ka na nang marating mo ang lugar na yun upang alamin kung paano umuwi ng Manila. Masakit mang tanggapin, ikaw mismo ang nagdesisyong manatili sa trabaho mong yun.

    Higit sa lahat, hindi karangalan o medalya ang pag-aasawa ng US marine kaya wag mo nang isabit pa sa leeg mo at ipagmalaki.

    Nakakapagtaka lamang ang halos pandidiri mo sa mga ginagawa ng ibang mga bar girls at isiping nakakaangat ka sa kanila. Sa totoo lang, ano nga ba talaga ang ipinagkaiba mo sa kanila? Katulad mo, kailangan rin nilang mabuhay sa paraang alam nila at katulad mo, lahat sila’y naghahangad ring maiangat ang antas ng kanilang kabuhayan. Isa na nga diyan ay sa pamamagitan ng pag-aasawa ng dayuhang marino.

  39. flef said,

    September 25, 2006 at 7:26 pm

    Sorry, na-agit lang ako. Pasintabi lang.

    Kelan at paano n’yo ba maiintindihan na hindi ginusto ni Nicole ang nangyari sa kanya? Kahit ano pa mang dahilan kung bakit andun siya umiinom at nagpapakalasing sa Neptune Club, KAHIT KAILAN, MALI ANG MANG-RAPE NG TAO. Babae o lalake, bata o matanda, may pinag-aralan o wala. As women’s rights advocates would say, “Rape is not about sex; it is about POWER.” Hindi nire-rape ang isang tao dahil “s/he was asking for it,” kundi dahil hindi pantay ang power relations ng 2 panig.

    In defense of the women’s groups which support Nicole, this is not some gem of a case which they have picked just so they could increase their media mileage or further their interests. Apparently, you are not aware of their valiant efforts to give assistance to countless victims of violence and sexual abuse.

    You’re saying that this case has become too politicized. Eh sorry, nagkataong Amerikano yung akusado, syempre susunggaban yan ng media. You know how colonial mentality works. I’m just saying that this case is just like any other rape case. Only, the accused happen to be of a different nationality. You’re asking us if the accused was Pinoy, would we be as indignant as we are? HELL YEAH! Again, RAPE IS RAPE. No matter who the rapist is, no matter who the victim is.

    They say there is much focus on this case precisely because of the symbolic fight against the power-wielding, imperial West. Kumbaga, pag naipanalo itong kasong ito, anlaking victory over them Anglos. For me, though, the fact that the accused are Americans gives us more teeth in the fight against sexual abuse here in our country. Pag naipanalo itong kasong ito, mas maipapakita natin na “eh yung Amerikanong rapist nga na-convict, mga Pinoy pa kaya.” Wrong conclusion, I know, since it is based on flawed logic (i.e. colonial mentality). But hey, if it’s one way to stop the violence, I’ll bet on it.

    So you may be wondering why we’re so damned convinced that Smith really raped Nicole. First, because we’ve actually met her. We know what kind of person she is. SHE IS NOT A PROSTITUTE. And even if she was, SO FUCKING WHAT? Second, we’ve studied the case. We’ve read the affidavits, the investigative reports, the pleadings of both sides, and we’ve come to our own conclusions. Lastly, and most important, we’ve opened our minds and freed ourselves from the stupid, long-gone stereotype of Maria Clara. I suggest you do the same.

  40. stuart-santiago said,

    September 25, 2006 at 8:25 pm

    i googled subic rape case and found this article, apparently from a china news agency, Xinhua.

    Philippines, U.S. at trade-off talks on Subic rape case: official
    UPDATED: 19:40, September 22, 2006

    Philippine and U.S. officials have been engaged in informal talks on a deal between the Subic rape case involving four U.S. marines and the case of a former Filipino official detained in the U.S., said a Philippine official Friday.
    The official of the Philippine Department of Foreign Affairs, who spoke on condition of anonymity, said the talks on the trade- off deal have been going on since August.

    Former Agriculture Undersecretary Jocelyn Joc-Joc Bolante, who has been accused of embezzling 728 million pesos (14.5 million U.S. dollars) in a fertilizer fund of the department to pay for election campaign of President Gloria Macapagal-Arroyo in 2004, was arrested by U.S. authorities for holding an invalid visa.

    Meanwhile, the mother of the 22-year-old complainant of the Subic rape case has accused public prosecutors of incompetence and asked for replacing four of the five public prosecutors representing her daughter.
    The complainant, publicly known as Nicole, accused the four U.S. marines of raping her in a moving van at the Subic Bay former U.S. navy base in November last year.

    The mother of Nicole also accused one of the prosecutors of trying to negotiating an out-of-court settlement with her and her daughter.
    The U.S. Embassy in Manila has denied the allegations, saying there is no connection between the two cases.

    Bolante, who was arrested on July 7 at Los Angeles airport, was denied entry to the United States after his tourist visa was canceled by the U.S. Embassy in Manila, but he has since asked for political asylum in the United States.
    The former official’s asylum request is likely to be rejected on the basis of U.S. government’s policy of denying corrupt officials safe haven, according to lawyers hired by the opposition who want him to be extradited.
    Source: Xinhua

    People’s Daily Online — http://english.people.com.cn/

  41. nikki said,

    September 26, 2006 at 9:47 am

    hay naku!!! ang hirap tlg paintindihin kung ano b tlg ang issue. hindi kc updated ung mga tao dyn. sabat sabat lng d man lng marunong mgresearch. dont u know that almost every women drink alchololic bev? and if ur really drunk u wont know wat transpired that night. pakitanong nga s mga lasingero dyn.kung me naalala b sila kinabukasan. gnun po ang situation. and if ur drunk NO ONE HAS THE RIGHT TO ABUSE U. oh maggie arnold dont tell me naalala nyo nangyari paglasing kau. therefore ur not totally drunk.since u can still remember. naintindihan nyo b huh?

  42. dioseffe said,

    September 26, 2006 at 12:12 pm

    MAGGIE, don’t worry. hindi pa mainit ang ulo ko at hindi pa umuusok ang ilong ko. naku, nakangiti pa nga ako at tawa ng tawa habang tinatype ko ang mga cnv ko last time. kasi hindi ko lubos maunawaan kung bat may mga tao na mukha atang hindi alam ang dapat.

    in any case, what i said was just a very very friendly advise. kasi nag-aalala lang ako mahirap sa tao ang walang practice ang brain. ang bawat parte ng ating katawan ay nilikha para gamitin. that’s what i’m trying to point out.

    hindi ako ang nagpapagulo sa lipunang ito, kundi ang mga tao na either walang paninindigan OR mali ang pilit na pinaninindigan.

    nweiz, than’x for the concern. i will surely take care of myself. the next time i’m gonna see nicole i’ll tell her about you. para naman medyo gumaan ang pakiramdam niya.

    that’s what she need right now. ang tumawa para atleast her burdens would be forgotten every once in a while.=)

  43. Alitaptap said,

    September 26, 2006 at 2:46 pm

    Here is what I can tell based on my experience when I drank just a bottle of beer in a club in the Philippines, way back when I was about the age of Nicole. The beer was served to me and drank the whole one bottle in a matter of about less than an hour. I went to the restroom few minutes later and just about a few seconds after urinating, I blacked out and fell down few feet away from the urinal. Do I have a control when I blacked out? Can I describe how I fell down on the floor? Did I hit the floor gently? Which part of my body hit the floor first? I can not account all these details, otherwise if I can control myself during that incident, I would have picked up a cleaner floor to lie down.

  44. Alitaptap said,

    September 26, 2006 at 3:17 pm

    Can anyone shed light as to why when Atty. Evalyn Ursua asked for an opportunity to conduct further cross-examination on LC Daniel Smith, she was refused to do so? Is there a Philippine court technicality that prevents a private lawyer of the complainant to do the cross-examination of the accused? If there is, then how come the DoJ Secretary issued on Friday, 9/22/2006, a memorandum which is quoted as follows: “You are directed to allow private prosecutor to actively participate in the prosecution of the case under the direct control and supervision of your panel,” Gonzalez said in his memorandum to Senior State Prosecutor Emelie Fe Delos Santos, who heads the government prosecution panel.

    Is it not kind of late to issue such a memorandum when the defense in Subic Rape Case rests the case on the same day the memorandum was issued?

  45. Alitaptap said,

    September 26, 2006 at 3:28 pm

    Correction to the last paragraph of my comment:

    Instead of the following:
    Is it not kind of late to issue such a memorandum when the defense in Subic Rape Case rests the case on the same day the memorandum was issued?

    It should read as follows:
    Is it not kind of late to issue such a memorandum when the defense in the Subic Rape Case rests the case last Tuesday, 9/26/2006, just few days after the memorandum was issued?

  46. flef said,

    September 26, 2006 at 6:09 pm

    Alitaptap: there is no rule preventing a private prosecutor from holding a cross-examination of the accused. But, as our dear, dear public prosecutors have trumpeted early on in the court proceedings, THEY have “direct control and supervision” of the case. THEY are the bosses. THEIR sound judgment will be followed. To answer you query, no, it’s not yet too late, because the prosecution is given another chance in the Rebuttal stage of the trial to rebuild its case and destroy whatever the defense established. If Pros. delos Santos allows Atty. Ursua to participate, well and good. Personally, I doubt if that will happen.

  47. melba said,

    September 26, 2006 at 10:27 pm

    Based on the write-ups, tv news and interviews, there was an agreement that only one lawyer from the prosecution will do the cross examination of the defense witness.

    Prior to Smith’s cross, the camp of ‘Nicole’ including her private prosecutors, that that it was Fiscal Delos Santos who would cross examine Smith. To their surprise, Delos Santos tasked Fiscal Quiambao to do it. This, despite his frequent absence from the hearings and his lack of notes that would have served as a better reference for his questioning.

    So, when Nicole’s camp and even Judge Pozon noted that Quiambao was not in “his element”, Nicole asked Fiscal Delos Santos to allow Atty. Ursua to ask questions, but she did not. That alone raised doubts from NIcole’s camp, considering how crucial smith’s cross examination being the principal accused.

    Again, why Quiambao? In a TV interview, Atty. Hazel Valdez explained that Atty. Quiambao sort of intimated his interest in doing the cross examination, so they let him. Just like that. Of course, without the knowledge of Nicole’s camp beforehand.

    For anyone who is following the case, one could only surmise a doubtful intention in allowing Quiambao to do the cross examination. One could only doubt how come Nicole’s was not informed and how come Delos Santos never considered Nicole’s case in allowing Quiambao to strut his stuff in the courtroom sans his proper preparation.

    Even without the permission of Delos Santos, through the directive of DOJ Sec., Atty. Ursua can do the rebuttal. However, if Delos Santos’ presence is still felt in that courtroom, it is still doubtful if Nicole and Atty. Ursua will attend.

  48. Alitaptap said,

    September 26, 2006 at 11:32 pm

    Flef and Melba: Thanks for the enlightenment and I really feel sad that these things are happening, because it seems that we are loosing the pursuit for the truth and nothing but the truth. It seems that things are being manipulated. If the DoJ Prosecutor is in good faith of getting the truth, in my opinion they should do all possible means to explore LC Smith during the cross-examination. I thought Private Atty. Ursua will be the principal one to do the cross for all the accused, esp. LC Smith, who is the principal accused; but they gave him a free ride. I was really puzzled and surprised when I read why Fiscal Quiambao did the cross. To me this will remain an intriguing question.

  49. terus said,

    September 27, 2006 at 8:36 pm

    bakit di kaya lahat nalang ng rinerape eh suportahan ng ganto tulad ng kay “nicole”? para magkaubusan na lahat ng pera ng mga sumusuporta. Im not saying na you should not support her, but please open your eyes! more women are in need of your donations that will definitely help them. masyadong tinituntunan ang kaso ni nicole dahil ang akusado ay mga U.S marines..bakit pag pilipino ang nang rape isang araw lang nasa pahayagan ang mga pangyayaring yun. Obvious naman na gumawa sya talaga ng ingay sa issue na ito eh. She knew the risks, and she went beyond the line. and oh yeah, it was said that nicole was accompanied by a relative, so where in the world was that relative when nicole was intoxicated and being dragged by 4 U.S marines, who tried to stop them? If you are not working in that bar, surely the people who work there knows that for sure. The initial reaction of those who witnessed the scene would probably come up to the man and tell them that she is not involved or whatsoever in that bar and thats not because she’s not working there at that bar, its because she’s drunk. Of course others wouldnt give a damn, but where in the world is her relative at that time and nicole as a vacationer was left out by her company…in that kind of place…with men surrounding her..alcohols everwhere. I wouldnt leave her, ill grab her with me wherever I go. These are just some of what I really believe in…lets just face the facts and stop eavesdropping about the facts of this issue and situation.

  50. melba said,

    September 28, 2006 at 1:26 am

    The answers to your queries and doubts regarding “Nicole” and her case are all formatted at the left side of this blog. Check them out.

    Before “Nicole” and with her are countless women victims who have been helped by women’s organizations.

    The internet is a rich source of information. You just have to allow some time to read.

  51. dioseffe said,

    September 28, 2006 at 7:41 am

    terus, know how to read.

  52. October 8, 2006 at 3:48 am

    Kababayan, sinusundan mo ba ang kaso ni ‘Nicole’, ang 22 taong gulang na ginahasa sa Subic?

    Ano ba ang kabuluhan nito sa atin?

    Sabi ng iba, “kung matino kasi yang babaeng yan, di siya dapat nasa bar at naglalasing”. Pabirong sabi naman ng ilan na sana sila na ang ginahasa at baka nalahian pa sila ng puti na asul ang mga mata.

    Kababayan, kelan pa ba naging tama ang panggagahasa? Kelan na ba naging ‘deserving’ ang isang babae na gahasain?

    Liban pa, unti-unti namang nalilinawan sa ating, hindi masamang tai si ‘Nicole’. Napunta sila sa Subic at sa bar na iyon sa imbitasyon ng isang kaibigan ng pamilya.

    At kung si ‘Nicole’ ay nagtatrabaho nga sa bar, pababayaan natin siya dahil hinusgahan natin siya sa pagpasok sa ganoong trabaho? Pag ganyan, parang inilibing natin ng buhay ang dati nang sadlak sa kahirapan. Noong panahong di pa napapaalis ang mga base, marami na ang naiulat na kaso ng pang-aabusong sekswal ng mga sundalong US sa mga Pilipina.

    Nakakarating sa Pulis ang kaso, pero walang umabante para malitis sa korte, ipinalagay na ang lahat ay bahagi ng pagpuputa ng mga Pilipina. Tuloy, bago nauso ang larawan ng mga Pilipina sa abroad bilang domestic worker, “puta” ang dominanteng larawan ng Pilipina.

    Suportahan natin si ‘Nicole’. Nangahas siyang lumaban kahit napakalakas ng kalaban, kahit grabe ang presyur na siya ay tumahimik na lamang. Pagkat ayaw niyang marami pang maging biktima ng panggagahasa. Pagkat ayaw niyang patuloy na tinatratong baboy ang Pilipino.

    Suportahan natin si ‘Nicole’. Huwag nating hayaang tuloy-tuloy na magamit ang yaman at kapangyarihan ng malakas na bansa para makaiwas sa akmang kaparusahan ang mga rapists.

    Tumulong tayo kay Nicole at tumulong tayong iukit ang bagong Kasaysayan ng bayang Pilipinas!

    Katarungan para kay ‘Nicole’!

    Katarungan para sa bansang Pilipinas!

  53. Anonymous said,

    October 12, 2006 at 4:13 pm

    Let us Give Support to the US Marines! They are the true victims of Nicole!

  54. Anonymous said,

    October 13, 2006 at 3:23 pm

    Ngek!!

  55. anonymous2 said,

    October 17, 2006 at 11:07 am

    cge let’s give support to the US Marines at NAKAWIN natin ang hustisya para ky nicole at sa lahat ng biktima ng US MILITARY SEXUAL TERRORISM!

  56. bryan said,

    November 6, 2006 at 2:40 pm

    i agree… i agree… let’s support the U.S. marines cause they’re the ones who are victim of a “PROFESSIONAL” hooker like S.F.N a.k.a. nicole! hoy! mga kababayan kaming nakakaalam sa pagkatao ni nicole at ng pamilya nya ay mas nakakaalam alin ang totoo.why dont u guys noticed that her mother cried less during interviews?i suppose mothers of rape victims goes wild knowing that their daughter are sexually abused but nicoles case is a game and for those stupid people defending a liar like her family shows that they dont know a thing so stop arguing wit people not in favor with that slut!i am glad gonzales is smart enough to know the truth.anyway this case is not winning trust me guys..anyway…nicole goodluck but i know you’ll never gonna win.

  57. emay said,

    November 8, 2006 at 10:33 am

    Bryan, hindi batayan sa kaso ni Nicole ang pagiyak ng kanyang nanay. Whatever kind of life they had and having, is none of your business. The issue is RAPE. If you do not understand it, it is your problem. Even a prosti can be raped. Even wives can be raped. You should understand what consent means.

  58. bryan said,

    November 8, 2006 at 2:24 pm

    i do understand emay what this shit is all about.and the thing that u dont fuckin understand is that there’s no rape aight?!?cause i know the person as much as u do.so if know her well..then maybe ur free to say whatever u want but if u dont then shut the fuck up alright?!yes batayan ang pag iyak ng nanay nya kasi kung totoo na narape sya,magwawala ang nanay nya ngayon kung hindi naman talgang pilit ang iyak nya ok?i guess ur not that stupid emay and ul get what am trying to say ok bah? so chill out man!


Leave a Reply

